Wednesday, March 14, 2012

Spelunking sa Mt. Manalmon

matapos marating ang summit ng Mt. Manalmon, sunod na ang spelunking.

nagpahinga muna kami ng sandali sa cottage bago tumawid sa ilog. may dalawang option ng pagtawid dito. kung takot ka sa taas at di pinagpala sa tangkad, ito para sayo


the RAFT. 5 pesos lang bayad jan sa dalawang minutong pagtawid..hehe
boring..nakaupo lang..hehehe
at sa mga gusto ng ibang paraan ng pagtawid, ito bagay sayo:

the MONKEY CROSSING. sa layo ng pinuntahan di pwedeng di ko matry to..
tubig lang naman babagsakan eh..hehe
kakaiba talga tong monkey crossing. first time tumawid kaya excited.. hehe 

matapos makatawid lahat, may konting trekking papuntang entrance ng cave. nahirapan ang iba naming kasama dahil medyo matarik, matatalim ang mga bato na inaapakan namin at tirik na tirik ang araw.

the GIRLS

the BOYS

matapos ang maikling orientation samin ni kuya Mel, nagsimula na ang adventure.

rappelling para makapasok sa cave..
nakasurvive sa rappelling..


need ipagkasya ang sarili para makatawid..

upu style at kasunod ang kiss-the-wall naman

stalactites..

statue ni san gabriel.. hindi na ito ang original dahil di na daw nabalik yong original
dito rin sa cave na'to nakakita kami ng mga buto ng tao


picture picture muna bago mag-isip pano makakapasok ang sexy-chubby kong body..hehehe
gapang kung sa gapang kaysa maiwan..hehehe
smile pa rin kahit pawisan at amoy ewan na..hehehe

si kuya mel nag-aantay saluhin ang mahuhulog..hehehe joke lang wala naman may nahulog samin..

akalain mo may hagdanan pala don..hehe
at ang finale..hehe 

kakaiba talaga ang experience sa cave. may gapang, kiss-the-wall style, paupu, at may lambitin pa sa baging..ang saya grabe. naalala ko tuloy ang una kong spelunking sa wawa cave na nag-iwan sakin ng permanent remembrance. sa tatlong kweba na pinasok namin ang Bayukbok, 3 to 4, at 5 to 8 Cave (baka magtaka kayo bakit numbers, yon kasi sabi samin ni kuya Mel sa dalawang cave na pinasok pa namin..at 30 pesos pala bayad per cave. ang 5 to 8 cave labas non ay Madlum cave na dinaanan naman namin nong paakyat kami ng Mt. Manalmon)makikita ang iba-ibang hugis ng stalactites and stalagmites, at rock formation. at nakwento din ni kuya mel na sa Madlum cave daw natagpuan ang statue ni San Gabriel, at may nakita din kaming mga buto ng tao. wala nga lang picture dahil mabilisan yong ginawa namin.

syempre di namin palalampasin na di makaligo sa ilog.
swimming time..pansin ko sa ilog ang bagal ng agos ng tubig,
napaisip nga ako kung stagnant cya eh..hehe
 matapos ang trekking, spelunking, monkey crossing at swimming. nag prepare na kami para umuwi.


sigurado ako ang bango bango ko na jan..hehehe
di pala lahat naligo, ang iba nagwisik-wisik lang ng pabango..hehehe

 twas a fun filled day hike talaga. worth it ang pagod at sulit ang gastos namin. lahat ng activity nagawa namin sa isang buong araw lang.

expenses:
hired van (from Manila to Bulacan) = 3,500.00
raft (one way) = 5.00
cottage   = 50.00
spelunking guide fee = 30.00 per cave
guide =300.00

footwear: sandugo storm sandal
so far di naman ako nabigo na first time ko cya gamitin sa trekking..panalo sa river crossing..

5 comments:

  1. Wow!

    gusto ko yang spelunking mo dyan.. gusto ko uli gawin yan... pag may life insurance na ko! ^_^

    ReplyDelete
  2. ano nga pala ibig sabihin ng bisdak? *natatanga ako dyan* hehe!

    ReplyDelete
    Replies
    1. enjoy ang spelunking, may part lang minsan sa cave na mahirap kaya very challenging cyang gawin..

      bisdak is a cebuano slang na ibig sabihin "bis - bisaya" at "dak - dako" a Big Visayan person..hehehe taga Visayas kc ako.

      salamat din sa pagbisita dito.

      Delete
  3. wow malaya at matapang ang show! :D Ganda ng place. and adventure kung adventure lng ang theme eh no :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. salamat. ganda talga don. balak namin overnight naman sa susunod.

      thankx sa pagbisita. :)

      Delete